ชื่อวิจัย (ภาษาไทย) : ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ชื่อวิจัย (ภาษาอังกฤษ) : The Effect of natural color learning activites on young children scientific basic skills
จาก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เมื่อ มีนาคม พศฬ2555 โดย ยุพาภรณ์ ชูสาย
จุดมุ่งหมายในการวิจัย : 1. เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติของเด็กปฐมวัยที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติก่อนและหลังการทดลอง
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย : เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี ศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ทั้งหมด 6 ห้องเรียน จำนวน 180 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย : เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี ศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ โดยมีขั้นตอนการเลือกกลุ่มตัวอย่างดังนี้
1. เลือกกลุ่มตัวอย่างจากนักเรียนทั้งหมด 6 ห้องเรียน โดยวิธีการจับฉลากมา 1 ห้องเรียน ได้นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 30 คน
2. จากกลุ่มตัวอย่างในข้อ 1 สุ่มอย่างง่ายอีกครั้งด้วยการจับฉลากเพื่อกำหนดเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 15 คน
ระยะเวลาในการทดลอง : การทดลองในครั้งนี้ ทำการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 ใช้เวลาการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 40 นาที ในช่วงเวลา 9:00-9:40 น. โดยใช้การทดลองในช่วงกิจกรรมเสริมประสบการณ์ รวมเวลาที่ใช้ในการทดลองทั้งสิ้น จำนวน 24 ครั้ง
การสร้างเครื่องมือและลักษณะของเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย :
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนู้เรื่องสีจากธรรมชาติ
2. แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ตัวอย่างแผนการวิจัย
1 |
แบบทดสอบ
แบบทดสอบ 2
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น