วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2559
สรุปบทความ
เรื่อง : วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กฐมวัย (Science for Early Childhood)
ผู้เขียน : บุญไทย แสนอุบล
การเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยไม่ใช่หมายถึงสาระทางเคมี ชีววิทยา แต่เด็กปฐมวัยนั้นจะเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมรอบตัวและธรรมชาติเป็นหลักสำคัญ ซึ่งดร. ดินา สตาเคิล ได้แบ่งสาระทางวิทยาสาตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ 4 หน่วยดังนี้
หน่วยที่ 1 การสังเกตโลกรอบตัว
หน่วยที่ 2 การรับรู็ทางประสาทสัมผัสและการรับรู้
หน่วยที่ 3 รู้ทรงและสิ่งที่เกี่ยวข้อง
หน่วยที่ 4 การจัดหมู่และการแยกประเภท
ในการเรียนหน่วยวิทยาศาสตร์ทั้ง 4 เด็กจะต้องใช้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
1. การสังเกต
2. การจำแนกประเภท
3. การสื่อความหมาย
4. ทักษะการลงความเห็น
ทักษะพื้นฐานและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ขั้นที่ 1 กำหนดขอบเขตของปัญหา
ขั้นที่ 2 ตั้งสมมุติฐาน
ขั้นที่ 3 ทดลองและเก็บข้อมูล
ขั้นที่ 4 วิเคราะข้อมูล
ขั้นที่ 5 สรุปผลคำตอบสมมุติฐาน
Cr. วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น