วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2559

สรุปบทความ


เรื่อง : วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กฐมวัย (Science for Early Childhood)
ผู้เขียน : บุญไทย แสนอุบล

        การเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยไม่ใช่หมายถึงสาระทางเคมี ชีววิทยา แต่เด็กปฐมวัยนั้นจะเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมรอบตัวและธรรมชาติเป็นหลักสำคัญ ซึ่งดร. ดินา สตาเคิล ได้แบ่งสาระทางวิทยาสาตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ 4 หน่วยดังนี้
      หน่วยที่ 1 การสังเกตโลกรอบตัว
      หน่วยที่ 2 การรับรู็ทางประสาทสัมผัสและการรับรู้
      หน่วยที่ 3 รู้ทรงและสิ่งที่เกี่ยวข้อง
     หน่วยที่ 4 การจัดหมู่และการแยกประเภท
ในการเรียนหน่วยวิทยาศาสตร์ทั้ง 4 เด็กจะต้องใช้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

     1. การสังเกต
     2. การจำแนกประเภท
     3. การสื่อความหมาย
     4. ทักษะการลงความเห็น

ทักษะพื้นฐานและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
     ขั้นที่ 1 กำหนดขอบเขตของปัญหา
     ขั้นที่ 2 ตั้งสมมุติฐาน
     ขั้นที่ 3 ทดลองและเก็บข้อมูล
     ขั้นที่ 4 วิเคราะข้อมูล
     ขั้นที่ 5 สรุปผลคำตอบสมมุติฐาน

Cr. วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น